Top 5 xu hướng tiếp thị sẽ thống trị ngành dược & TPBVSK năm 2023

Thị trường ngành dược & TPBVSK được giới chuyên gia đánh giá là thị trường tiềm năng có khả năng sinh lời tốt rất đáng để đầu tư. Tuy nhiên để tiếp cận được người tiêu dùng ở thị trường này, các nhà tiếp thị gặp rất nhiều khó khăn trong đó điển hình nhất là do các quy định về hoạt động quảng cáo bị quản lý chặt chẽ. Do đó, để các nhà tiếp thị ngành dược tiếp cận được người dùng, tăng trưởng doanh thu. Bigfa sẽ chia sẻ 5 xu hướng tiếp thị dự báo sẽ dẫn ngành dược & TPBVSK năm 2023 để bạn tham khảo.

Toàn cảnh thị trường ngành dược & thực phẩm bảo vệ sức khỏe 2023 tại Việt Nam

Việt Nam là 1 trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh. Người trong độ tuổi 60 trở lên chiếm hơn 12% dân số vào năm 2021 và đến 2050 dự báo sẽ tăng lên trên 25%. Mặc dù tuổi thọ trung bình đạt mức trên 70 tuổi nhưng số năm sống khỏe mạnh so với nhiều quốc gia khác lại rất thấp.

>Do đó nhu cầu chăm sóc sức khỏe đang ngày một tăng lên, thị trường ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam có đà tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể tổng chi tiêu cho y tế tăng từ 16.1 tỷ USD (2017) lên hơn 20 tỷ USD (2021). Chi tiêu cho dược phẩm cũng tăng đến hơn 6.6 tỷ USD trong năm 2021. Dữ liệu báo cáo nghiên cứu thị trường của Fitch cũng cho thấy: dự báo doanh thu ngành dược phẩm Việt Nam sẽ tăng đều với CAGR khoảng 6,72% trong giai đoạn 2022 – 2026.

Bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nielsen Miền Bắc đánh giá nhu cầu chăm chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng đã trở nên đa dạng
Bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc Nielsen Miền Bắc đánh giá nhu cầu chăm chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng đã trở nên đa dạng

Đối với Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, Việt Nam hiện có hơn 3.100 cơ sở sản xuất, cung cấp ra thị trường gần 12.000 sản phẩm chăm sóc sức khoẻ người dân. Các dòng thực phẩm bảo vệ sức khỏe trong nước đang dần chiếm ưu thế trên thị trường với khoảng 60 – 80%. Tỉ lệ người sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng đã tăng lên 58,5% dân số trên 18 tuổi.

Trong bối cảnh này, muốn tạo dựng được niềm tin ở người tiêu dùng. Các chủ doanh nghiệp kinh doanh dược & thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải đảm bảo sản phẩm chất lượng, an toàn và hiệu quả. Việc công bố, quảng cáo sản phẩm phải chuẩn, tránh quảng cáo sai gây nhầm lẫn. Có như vậy thị trường ngành dược & TPBVSK mới phát triển bền vững.

Vai trò của marketing với ngành dược & Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Thị trường ngành dược, TPBVSK ngày càng cạnh tranh gay gắt, các quy định áp dụng cho ngành dược ngày một nghiêm ngặt hơn. Do đó sản phẩm có tiếp cận thành công người dùng hay không marketing dược đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt nhất phải kể đến các vai trò sau đây:

  • Marketing sẽ đưa kiến thức chăm sóc sức khỏe tới gần hơn đến người dùng. Điều này sẽ khiến họ có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân. Nhờ đó ngành dược sẽ tiếp cận khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn.
  • Marketing giúp thu hút sự quan tâm từ khách hàng, vượt qua các đối thủ cạnh tranh.
  • Marketing giúp truyền tải thông tin, phủ sóng thương hiệu rộng rãi đến khách hàng.
  • Thông qua hiệu quả của các chiến dịch, marketing sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng.

Các xu hướng tiếp thị sẽ thống trị ngành dược phẩm năm 2023

Sự phát triển nhanh chóng của ngành tiếp thị kỹ thuật số, đã thay đổi hoàn toàn phương thức tiếp thị truyền thống. Các chủ doanh nghiệp bắt đầu có những thay đổi mới trong chiến lược tiếp cận khách hàng. Trong đó nổi bật nhất phải kể tới các xu hướng sau:

Video ngắn ngày càng được ưa chuộng trong ngành dược

Năm 2023 video ngắn vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và đang có xu hướng dẫn đầu trong ngành tiếp thị
Năm 2023 video ngắn vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và đang có xu hướng dẫn đầu trong ngành tiếp thị

Theo một khảo sát, video ngắn trở thành một xu hướng Marketing vào đầu những năm 2020 gắn liền với sự bùng nổ của Tiktok và đến năm 2023 video ngắn vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Do định dạng này đang nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Vậy nên nếu muốn xây dựng và phủ sóng thương hiệu tốt nhất, các nhà tiếp thị có thể sử dụng video ngắn trong việc quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình. Và với sự phát triển mạnh mẽ của video ngắn như hiện nay, ngoài Tiktok các nhà tiếp thị ngành dược cũng có thể tham khảo các nền tảng khác như: reels của Facebook, Intasgram và Youtube Shorts của Youtube.

Bigfa tin rằng với dạng video ngắn này những thông tin về ngành dược được nhận xét là khô khan sẽ được truyền tải thú vị, dễ hiểu hơn. Từ đó giúp các nhà tiếp thị ngành dược dễ dàng tiếp cận được người dùng.

Tổ chức “Hybrid Event” – xu hướng marketing dược hậu Covid

Hybrid Event trở thành xu hướng tiếp thị mới cho ngành dược.

Dịch Covid bùng nổ chính là tiền đề đưa Hybrid Event trở thành xu hướng tiếp thị mới cho ngành dược. Hybrid Event được hiểu là hình thức tổ chức sự kiện có sự kết hợp giữa hai yếu tố “thực”- có người tham dự và “ảo”- người tham dự không có mặt trực tiếp tại sự kiện. Thông qua các nền tảng mạng xã hội như: Skype, Facebook, Zalo, Zoom, Google meet… Sau khi dịch Covid kết thúc, cuộc sống trở lại trạng thái bình thường nhưng vì để rút ngắn khoảng cách, tối ưu chí phí và thời gian cũng như nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động tiếp thị. Đến nay hình thức tổ chức Hybrid Event vẫn tiếp tục được giới Marketing ưa chuộng.

Tiếp thị đa kênh

Trong thời buổi hoạt động mua sắm của khách hàng bị tác động mạnh mẽ bởi các thiết bị và kênh tiếp thị như hiện nay thì việc triển khai hình thức tiếp thị đa kênh là một chiến lược tiếp thị hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Theo Amazon Ads: “Chiến lược đa kênh” đề cập đến cách tiếp cận tổng thể của thương hiệu đối với mọi điểm tiếp xúc với khách hàng trên các kênh. Với chiến lược đa kênh tích hợp, các thương hiệu sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm nhất quán, gắn kết trên mọi điểm chạm.

Tiếp thị đa kênh là chiến lược tiếp thị được nhiều doanh nghiệp dược áp dụng
Tiếp thị đa kênh là chiến lược tiếp thị được nhiều doanh nghiệp dược áp dụng

Trước khi đại dịch bùng phát, xu hướng tiếp thị đa kênh đã trở nên rất phổ biến trong marketing nói chung và marketing dược nói riêng. Việc sử dụng chiến lược tiếp thị đa kênh đã giúp cho các nhãn hàng dược thành công tiếp cận và mở rộng được tệp khách hàng thay vì chỉ tập trung vào các khách hàng phát sinh nhu cầu. Do đó, để có thể tạo ra được nhiều nội dung gần gũi với khách hàng và thu thập được nhiều data tiềm năng nhất, người làm marketing dược cần phải nghiên cứu rõ insight người dùng ở mỗi kênh.

Audio Content sẽ dần trở nên phổ biến

Podcast là kênh tiếp thị đang nhận được nhiều sự quan tâm của các chủ doanh nghiệp dược
Podcast là kênh tiếp thị đang nhận được nhiều sự quan tâm của các chủ doanh nghiệp dược

Những năm gần đây Audio Content đang từng bước trở nên thịnh hành hơn, nhất là Podcast. Với các ưu điểm như tiết kiệm chi phí, thời gian và nhân lực việc xây dựng phát triển kênh Podcast ngày càng được các chủ doanh nghiệp dược chú trọng đầu tư.

Ngoài các chủ đề về âm nhạc, truyện ngắn, kiến thức kinh doanh…các chủ đề trong lĩnh vực y tế, chăm sóc cá nhân, chăm sóc sức khỏe hiện cũng có nhu cầu người nghe rất cao. Đây chính là tín hiệu tốt để những người làm marketing dược tiếp tục cố gắng phát triển các kênh Podcast cho thương hiệu.

Tiếp thị qua người ảnh hưởng

Không chỉ sao hạng A, Influencer Marketing thời gian gần đây đang dịch chuyển sang những influencer ít nổi tiếng như: hot mom, tiktokers, KOL/KOCs… đặc biệt trong số họ có những người đang làm việc trong lĩnh vực y tế. Influencer có lượng người theo dõi lớn, fan của họ thường thích tìm mua và trải nghiệm những sản phẩm mà thần tượng giới thiệu. Vậy nên khi nhãn hàng hợp tác với các Influencers không chỉ giúp thúc đẩy doanh số hiệu quả mà còn giúp thương hiệu tiếp cận được tệp khách hàng mới. Đây cũng chính là lý do Influencers trở thành xu hướng Digital Marketing được nhiều nhãn hàng Dược lựa chọn.

Tài khoản Tiktok của các Bác sĩ, Dược sĩ hiện đang sở hữu lượng Fan rất lớn
Tài khoản Tiktok của các Bác sĩ, Dược sĩ hiện đang sở hữu lượng Fan rất lớn

Influencers là các Bác sĩ, Dược sĩ được đánh giá có sức ảnh hưởng lớn đến niềm tin và quyết định mua hàng của người tiêu dùng Dược. Vậy nên để dẫn dắt fan – những người theo dõi Influencer quan tâm đến sản phẩm, thương hiệu dược của mình nhiều hơn cách tốt nhất là hợp tác với những Influencer Bác sĩ, Dược sĩ có profile uy tín, kiến thức chuyên môn ngành y vững chắc. Có như vậy mới giúp chiến dịch Digital Marketing của bạn thành công hơn.

Từ các xu hướng marketing dược 2023 kể trên sẽ giúp các chủ doanh nghiệp dược phẩm, nhà thuốc có thể nắm bắt chính xác xu hướng marketing trong thời gian tới. Với những chủ doanh nghiệp đang có sản xuất Thực phẩm bảo vệ sức khỏe thương hiệu riêng thì hãy liên hệ với nhà máy chuẩn GMP Bigfa để được tư vấn, hỗ trợ.