Bí quyết “đốn tim” khách hàng mùa Tết Trung thu cho các nhãn hàng

Trung thu về được xem là “thời điểm vàng” để các nhãn hàng đẩy mạnh các chiến dịch marekting tiếp cận khách hàng. Do đó để thể hiện hình ảnh thương hiệu tốt nhất trong mắt khách hàng, nhãn hàng đã triển khai rất nhiều cách thức marketing thú vị, độc đáo. Cụ thể là gì? Hãy cùng nhà máy Bigfa tìm hiểu các bí quyết “đốn tim” khách hàng mùa Tết Trung thu dưới đây.

Nguồn gốc của Tết Trung thu

Người Việt đón Tết Trung thu được thể hiện tranh dân gian
Người Việt đón Tết Trung thu được thể hiện tranh dân gian

Theo m lịch, ngày 15/8 được coi là ngày “lành” làm lễ tế thần mặt trăng của người xưa để tiên đoán xem mùa màng có bội thu đồng thời cũng là dịp tết vui chơi của trẻ nhỏ. Nhắc đến nguồn gốc Tết Trung thu của người Việt, nhiều người cho rằng Tết Trung thu có bắt nguồn từ Trung Quốc được du nhập trong thời gian Việt Nam bị phương Bắc đô hộ. Tuy nhiên khi tìm hiểu giai thoại về Tết Trung thu của Việt Nam và Trung Quốc thì hoàn toàn khác nhau.

Bởi tết Trung thu của người Trung Quốc nhắc đến chuyện tình của Hằng Nga và Hậu Nghệ còn ở Việt Nam Tết Trung thu lại gắn liền với hình ảnh chú Cuội, chị Hằng. Mặc dù không có nhiều sử liệu nói rõ về gốc tích của ngày rằm tháng Tám thế nhưng vẫn có tài liệu ghi lại rằng: Tết Trung thu được tổ chức dưới thời nhà Lý tại kinh thành Thăng Long. Đây là dịp vua Lý muốn tạ ơn thần Rồng đã mang mưa tới cho mùa màng bội thu giúp con dân có cuộc sống ấm no.

Ý nghĩa ngày Tết Trung thu của người Việt

Theo phong tục truyền thống của người Việt, vào ngày 15/8 âm lịch mỗi gia đình sẽ chuẩn bị mâm cỗ gồm nhiều bánh trái để dâng lên tổ tiên, nhằm thể hiện sự thành kính đối với những người thân đã khuất. Đồng thời cũng là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần, trò chuyện bên nhau. Vì thế mà Tết Trung thu của người Việt còn có tên gọi khác là Tết Đoàn Viên.

Bên cạnh đó, Tết Trung thu còn là dịp để người Việt thưởng trăng và tiên đoán xem mùa màng sắp tới cũng như vận mệnh quốc gia thế nào. Bởi theo quan niệm của người xưa trăng tròn, sáng và có màu vàng thì năm đó mùa màng bội thu, nếu trăng tròn, sáng và có màu xanh thì năm đó có thể sẽ xảy ra thiên tai. Hoặc nếu trăng tròn, sáng có màu cam thì là dấu hiệu của một đất nước thịnh trị, năm đó người dân ấm no, hạnh phúc.

Cách xây dựng chiến dịch Marketing mùa Trung thu “đốn tim” khách hàng cho các thương hiệu

Trong marketing, không khó để các nhãn hàng hay thương hiệu dù thuộc về quốc tế hay trong nước có thể hòa mình vào không khí Trung thu. Nhưng để kết hợp Trung thu vào các chiến dịch marketing, thậm chí tạo ra sự khác biệt khi Trung thu ngày một thay đổi với nhiều điểm hiện đại hơn lại cần nhiều hơn hiểu biết về văn hóa.

Tiếp thị thông qua ẩm thực

Tết cổ truyền có bánh chưng, bánh tét thì bánh Trung thu – biểu tượng cho sự đoàn tụ và hòa thuận của gia đình lại là món ăn đặc trưng không thể thiếu trong ngày Tết Trung thu. Do đó, chiến dịch mùa Trung thu rất nhiều nhãn hàng ra mắt sản phẩm bánh Trung thu có in logo thương hiệu của doanh nghiệp. Với bộ sản phẩm này các doanh nghiệp sẽ gửi tặng đến Quý đối tác, khách hàng và nhân viên thay lời tri ân. Bigfa đánh giá đây là cách làm marketing tiết kiệm và có hiệu quả rất tốt trong việc làm hình ảnh thương hiệu, tạo cảm xúc và tăng sự gắn kết với khách hàng.

Tổ chức minigame tạo khung avatar Tết Trung thu

Tạo khung avatar vào những sự kiện đặc biệt không còn xa lạ đối với người làm truyền thông marketing. Khi mạng xã hội trở nên phổ biến tần suất sử dụng mạng xã hội của người dùng ngày càng nhiều các chủ thương hiệu có thể tận dụng lợi thế này để làm mới mình trong ngày lễ truyền thống đặc biệt như Tết Trung thu.

Chiến dịch thay khung avatar thành công của Kingdom mùa Trung thu
Chiến dịch thay khung avatar thành công của Kingdom mùa Trung thu

Để có nhiều khách hàng tham gia hưởng ứng chiến dịch đổi khung avatar giúp thương hiệu có độ phủ sóng cao. Ngoài thiết kế khung avatar bắt mắt, độc đáo nhãn hàng có thể tặng voucher giảm giá hoặc quà tặng cho khách hàng. Với cách làm marketing đơn giản này, trong chiến dịch marketing mùa Trung thu 2020 nhãn hàng Kingdom đã rất thành công khi nhận được 8.2K lượt thích, 369 lượt comment và 128 lượt chia sẻ. Mặc dù cách làm này không còn mới mẻ tuy nhiên kết quả sau chiến dịch lại rất khả quan. Do đó trong mùa Trung thu năm nay các nhãn hàng đừng bỏ qua mà hãy tiếp tục ứng dụng.

Sử dụng video quảng cáo có thông điệp về gia đình

Với ình ảnh bắt mắt, âm thanh sống động hỗ trợ rất tốt trong việc truyền tải thông điệp đến với nhiều đối tượng khách hàng. Video hiện đang là mẫu quảng cáo được ưa chuộng nhất trong thời đại công nghệ số. Ngoài ra, quảng cáo bằng video bằng con đường Digital Marketing sẽ giúp bạn chứng thực, đo lường được hiệu quả chiến dịch.

Tuy nhiên để sử dụng video quảng cáo trong chiến dịch mùa Trung thu sao cho hiệu quả các nhãn hàng nên truyền tải thông điểm về gia đình. Bởi với người Việt, Trung thu là khoảng thời gian đoàn tụ bên gia đình do đó thể hiện trọn vẹn hình ảnh một ngày Tết đoàn viên các nhãn có thể tập trung khai thác vào những bữa ăn gia đình, tình cảm của mọi người trong gia đình, chuyến đi chơi của gia đình…

MV ca nhạc “Trung thu của bố” nhãn hàng Kinh Đô
MV ca nhạc “Trung thu của bố” nhãn hàng Kinh Đô

Trong chiến dịch video marketing Tết Trung thu 2017, nhãn hàng Kinh Đô đã rất thành công khi ra mắt MV ca nhạc “Trung thu của bố”. Không chỉ tôn vinh giá trị truyền thống qua các trò chơi dân gian như chơi tò he, rước đèn, chơi đèn kéo quân, sum vầy bên gia đình MV còn ghi điểm với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ chan chứa tình yêu của bố được nhạc sĩ Hồ Hoài Anh chắp bút rất trọn vẹn. MV khi ra mắt đã thu về những con số vô cùng ấn tượng với 1.6tr lượt xem trên nền tảng Youtube.

Kết hợp với KOL tổ chức livetream giảm giá, tặng quà

Hà Linh - KOC có sức ảnh hưởng lớn trong 1 phiên livestream trên nền tảng Tiktok
Hà Linh – KOC có sức ảnh hưởng lớn trong 1 phiên livestream trên nền tảng Tiktok

Tại Trung Quốc việc tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua hình thức livetream trên các nền tảng trực tuyến đang phát triển rất mạnh mẽ. Do đó, những năm gần đây xu hướng này đang trở nên rất thịnh hành tại Việt Nam với nhiều KOL, KOC có sức ảnh hưởng lớn có thể nhắc đến những cái tên như: Hà Linh, Phạm Thoại, Gia đình bánh bao, Diệp Lê, Quỳnh Anh Shyn…

Nắm bắt xu hướng này các nhãn hàng có thể liên hệ hợp tác với các KOL, KOC có hình ảnh thương hiệu tốt và cộng đồng fan lớn để đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Cách thức này không chỉ giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng thành công mà còn có thể mở rộng thêm tệp khách hàng mới cho thương hiệu.

Tôn vinh những giá trị truyền thống

Để gia tăng điểm chạm với khách hàng thương hiệu có thể lựa chọn hợp tác với KOL, tổ chức minigame với những phần quà hấp dẫn, giá trị lớn, đầu tư ngân sách lắp đặt biển bảng quảng cáo ở những vị trí đắc địa… tuy nhiên phải lưu ý rằng dù lựa chọn cách thức nào cũng đừng quên lồng ghép những giá trị truyền thống. Việc tôn vinh các giá trị truyền thống không chỉ là điểm sáng trong chiến dịch Marketing và còn giúp thương hiệu tạo dựng được thiện cảm với khách hàng.

Nhãn hiệu thành công trong việc tôn vinh giá trị truyền thống không thể không nhắc đến thương hiệu Cộng cà phê. Trong mùa Tết đoàn viên 2021 Cộng cà phê đã ra mắt sản phẩm bánh trung thu được lấy cảm hứng từ trò chơi dân gian “Phỗng Đất Làng Hồ” – một món đồ chơi truyền thống của trẻ em Việt Nam. Để gia tăng cảm xúc, tạo dựng được ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng Cộng đã rất tinh tế khi bật mí câu chuyện phía sau hộp bánh. Theo Cộng chia sẻ: “bộ môn nghệ thuật này đang dần dần bị lãng quên, vì những đồ chơi tầm mắt, hiện đại hơn”. Vì vậy, để đưa những giá trị văn hóa xưa cũ trở lại và lưu giữ chúng thông qua bộ sản phẩm Cộng đã hợp tác với Nghệ nhân Phùng Đình Giáp – nghệ nhân cuối cùng còn đang lưu giữ nghề Phỗng để thực hiện 200 bộ Phỗng gửi đến những khách hàng đầu tiên của mình.

Chú trọng yếu tố cá nhân hóa

Trong marketing yếu tố cá nhân hóa được thực hiện rất đơn giản và không tốn quá nhiều chi phí khi thương hiệu lựa chọn hướng đến những điều nhỏ bé. Chẳng hạn như: trong mỗi đơn hàng của khách có kèm tấm thiệp cảm ơn viết tay; một lời chúc ấm áp gửi tới khách hàng qua tin nhắn; một món quà nhỏ thiết kế theo chủ đề Trung thu gửi tặng tới khách hàng đó. Để tạo sự thân thiện, thúc đẩy khách hàng tương tác nhiều hơn với thương hiệu trên mạng xã hội, bạn có thể sáng tạo những câu thơ, lời chúc vui vẻ, hài hước và ấm áp dành riêng cho các tên…

Khách hàng chia sẻ món quà được nhận từ Grap trong dịp Tết Trung thu năm 2022
Khách hàng chia sẻ món quà được nhận từ Grap trong dịp Tết Trung thu năm 2022

Với cách thức đơn giản này rất nhiều thương hiệu đã thành công làm “đốn tim” khách hàng trong mùa Trung thu. Điển hình nhất có thể lấy trường hợp của Grap – công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng tại Việt Nam. Để gây ấn tượng với khách hàng trong dịp tết Trung thu năm 2022, Grap đã làm những chiếc đèn lồng giấy với màu xanh lá cây – màu nhận diện của Grap gửi tặng đến 300 khách hàng. Món quà nhỏ được tặng bất ngờ trong ngày Trung thu Grap đã khiến khách hàng của mình vô cùng vui vẻ và hạnh phúc. Do đó, có thể thấy rằng thấu hiểu khách hàng, tôn vinh văn hóa truyền thống chính là chìa khóa tạo ra những chiến lược marketing ý nghĩa và thành công.

Bigfa vừa chia sẻ 6 bí quyết giúp các nhãn hàng làm ‘đốn tim’ khách hàng trong mùa Trung thu đang được các nhãn hàng lớn áp dụng thành công. Hy vọng bài viết sẽ có giá trị với bạn.