Lợi ích của mức độ nhận biết Top of Mind trong xây dựng thương hiệu

Khi nghe câu “đã quá” sẽ rất nhiều người nghĩ ngay tới Pepsi, nhắc đến video ngắn mọi người sẽ nghĩ ngay tới Tiktok, mua sắm trực tiếp giá rẻ nghĩ ngay tới Shopee. Vậy có phải ngẫu nhiên các thương hiệu làm được như vậy? Câu trả lời là không bởi vì các thương hiệu này đã tạo ra được mức độ nhận thức hàng đầu (thương hiệu Top – of – mind) trong tâm trí khách hàng. Vậy mức độ nhận thức là gì? Chúng có lợi ích gì với thương hiệu? Hãy cùng nhà máy chuẩn GMP Bigfa khám phá trong bài viết này.

Mức độ nhận thức “Top of Mind” là gì?

Hiện nay, Top of mind đang là mức độ xếp hạng của một thương hiệu trong tâm trí khách hàng khi nghĩ về một danh mục hoặc một ngành. Đây là yếu tố quan trọng để hiểu cách một thương hiệu được nhìn nhận trên thị trường.

Theo đó ta có thể hiểu rằng: “Top of Mind” là trạng thái mà người tiêu dùng hoặc khách hàng nghĩ về một thương hiệu như là lựa chọn đầu tiên hoặc nổi bật nhất khi nói đến một danh mục hoặc thị trường ngách cụ thể. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt thương hiệu nào càng được nhiều khách hàng biết và nhớ lâu nhất sẽ dành được lợi thế. Bởi thế mà trong Marketing, cuộc chiến dành lấy ví trí số 1 (Top of mind) trong tâm trí khách hàng là vô cùng khó khăn.

Khó là vậy nhưng vẫn có rất nhiều thương hiệu đã rất thành công xây dựng được vị trí Top of Mind điển hình như: nhắc đến công cụ tìm kiếm sẽ nhớ ngay tới Google, hãng điện thoại phân phúc cao cấp sẽ nhắc đến Apple, hãng xe máy giá rẻ và tốt bền nhất người Việt thường nhắc đến hãng xe Honda và hiện tại nhắc tới hãng xe điện thân thiện với môi trường người Việt sẽ nghĩ ngay tới thương hiệu Vinfast…

Vai trò của nhận thức Top Of Mind?

Top of mind là chỉ số quan trọng cho sự thành công của một thương hiệu, nó giúp các nhà tiếp thị hiểu được sự hiện diện của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Từ đó có thể hoạch định được các chiến lược hiệu quả để quảng bá sản phẩm theo từng giai đoạn.

Mức độ top of mind phản ánh mức độ nổi tiếng của một thương hiệu, nếu một thương hiệu xuất hiện trong tâm trí người tiêu dùng, cho thấy thương hiệu đã thành công tạo được dấu ấn sâu sắc trong tâm trí của họ. Điều này có thể giúp thương hiệu đó đảm bảo sự nhận biết, lòng trung thành, chất lượng cảm nhận và sự ưu tiên trong việc lựa chọn mua hàng của người dùng.

Vậy nên, nếu hình ảnh Top of mind của một thương hiệu cao và khách hàng đã quen thuộc với nó, thì các nhà tiếp thị có thể tập trung vào việc tạo các chiến dịch để tăng sự quan tâm và mong muốn đối với sản phẩm của họ. Mặt khác, nếu điểm Top of mind thấp thì các nhà tiếp thị nên tập trung nhiều hơn vào việc tạo các chiến dịch nâng cao nhận thức và giáo dục khách hàng về sản phẩm của họ.

Hơn nữa, Top of mind có thể được sử dụng để so sánh các dịch vụ sản phẩm khác nhau trên thị trường, nhờ đó mà các chủ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những gì khách hàng đang tìm kiếm. Các thông tin này sẽ sử dụng để phát triển và tinh chỉnh thông điệp tiếp thị cũng như các dịch vụ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Ngoài ra Top of mind còn được xem là thước đo quan trọng cho sự thành công của các chiến dịch quảng cáo bằng cách theo dõi những thay đổi trong nhận thức về thương hiệu theo thời gian.

Lợi ích của nhận thức hàng đầu Top of mind

Nhận thức hàng đầu là mục tiêu cuối cùng của việc xây dựng thương hiệu. Khi xây dựng Top of mind thành công sẽ giúp các thương hiệu đạt được một số lợi ích như sau:

  • PR dễ dàng: Khi một thương hiệu đã có tên tuổi trong ngành, có sự hiện diện trực tuyến và được công chúng công nhận, việc thu hút sự chú ý của giới truyền thông trở nên dễ dàng hơn.
  • Tài sản thương hiệu cao: Tài sản thương hiệu đề cập đến giá trị của một thương hiệu trên thị trường. Các thương hiệu có Top of Mind cao thường có tài sản thương hiệu cao hơn, dẫn đến tăng lòng trung thành của khách hàng và mối quan hệ khách hàng tốt hơn.
  • Tăng doanh số bán hàng: Khi người tiêu dùng biết về một sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi họ bắt đầu mua sắm, họ có nhiều khả năng mua từ thương hiệu đó hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Cải thiện khả năng giữ chân khách hàng: Nhận thức hàng đầu có liên quan chặt chẽ đến lòng trung thành với thương hiệu. Do đó khi khách hàng có nhận thức hàng đầu về một thương hiệu, họ có nhiều khả năng quay lại doanh nghiệp đó khi cần các dịch vụ hoặc sản phẩm tương tự. Rất có thể nếu người tiêu dùng nghĩ đến bạn đầu tiên thì đó là do nỗ lực tiếp thị và danh tiếng của bạn ở mức hàng đầu hoặc họ đã có trải nghiệm tích cực với bạn trong quá khứ. Với điều thứ hai, nhận thức đó sẽ thúc đẩy một kênh mua hàng vòng tròn giúp khách hàng trung thành.
  • Nâng cao lợi thế cạnh tranh: Top of mind giúp các thương hiệu có lợi thế hơn so với các doanh nghiệp cạnh tranh trong ngành. Bởi vì khi thương hiệu của bạn được họ nghĩ tới đầu tiên thường họ sẽ đưa ra quyết định mua hàng ngay với thương hiệu đó. Dù cho họ vẫn tìm kiếm thêm những thương hiệu khác, nhưng nếu bạn đạt được nhận thức tốt nhất, bạn có thể đảm bảo vị trí của mình trong danh sách cân nhắc mua hàng. Điều này có thể giúp doanh nghiệp của bạn tăng thị phần và lợi nhuận cao hơn.
  • Dễ dàng mở rộng trong ngành: Đối với một thương hiệu đã có “tiếng” trong ngành, việc mở rộng hệ sinh thái sản phẩm sẽ dễ dàng thu hút khách hàng hơn. Ví dụ: Nike sẽ dễ dàng tung ra phân khúc quần áo thể thao mới vì hãng đã có sẵn một lượng lớn khách hàng sẵn sàng để thử và sử dụng nó.
  • Tiếp thị hiệu quả: Khi mọi người quen thuộc hơn với một thương hiệu, các chiến dịch và hoạt động tiếp thị của thương hiệu sẽ có ý nghĩa hơn đối với mọi người và thúc đẩy họ tương tác trên các kênh truyền thông dễ dàng hơn.

Chiến lược xây dựng thương hiệu Top of mind

Có một số cách để thương hiệu xây dựng TOMA (Top of mind). Dưới đây là một số chiến lược phổ biến nhất mà các doanh nghiệp sử dụng để:

Tăng nhận thức về thương hiệu

Các thương hiệu sử dụng nhiều kênh khác nhau để tạo tiếng vang xung quanh sản phẩm của họ. Bao gồm các:

  • Hiện diện trên mạng xã hội: Hành động như con người và tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan đến ngành của họ.
  • Email trực tiếp: Gửi email thông thường để thông báo cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi mới.
  • Quảng cáo: Đặt quảng cáo trên báo in, đài phát thanh và truyền hình để đưa thông điệp của họ đến với nhiều đối tượng hơn.
  • Tài trợ & Sự kiện: Hợp tác với các thương hiệu khác để tổ chức các sự kiện hoặc tài trợ cho các chiến dịch để thu hút nhiều sự chú ý hơn cho thương hiệu.
  • Quan hệ công chúng: Tiếp cận với những người có ảnh hưởng trong ngành và các phương tiện truyền thông để tăng mức độ hiển thị của thương hiệu.
  • Tiếp thị nội dung: Tạo nội dung chất lượng cao để giáo dục, cung cấp thông tin và giải trí cho đối tượng mục tiêu của họ.
  • SEO & Tìm kiếm có trả tiền: Tối ưu hóa nội dung và trang web của họ để cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm, cũng như sử dụng các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền để được chú ý trong SERPs.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Nếu một người có trải nghiệm đáng nhớ với một thương hiệu, họ có khả năng nhớ lại nó. Hiện nay, có nhiều cách để một thương hiệu tạo ra trải nghiệm đáng kinh ngạc này. Ví dụ, Apple đã thành thạo nghệ thuật trải nghiệm khách hàng, cho phép khách hàng kết nối với sản phẩm của họ ở cấp độ cá nhân.

Xây dựng sự hiện diện đa kênh

Xuất hiện trên mọi nền tảng chính là cách tiếp cận hiệu quả giúp thương hiệu liên kết và tích hợp liền mạch trên tất cả các điểm tiếp xúc và kênh xây dựng thương hiệu để duy trì sự hiện diện đa kênh. Nắm vững tư duy đa kênh là tạo được tiếng vang với đối tượng mục tiêu và nâng cao trải nghiệm của họ. Đi đúng hướng với phương pháp bán hàng đa kênh sẽ tạo ra sự đồng nhất và nhất quán về thương hiệu, từ đó chiếm được lòng tin của khách hàng.

Kết lại

Qua bài viết này Bigfa hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích trong việc xây dựng thương hiệu của riêng mình. Đặc biệt nếu cần sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm thương hiệu riêng trọn gói hãy liên hệ với nhà máy Bigfa để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.